Đồng hồ

Thông báo

Chúc các bạn một tuần học vui vẻ !
Chuẩn bị nội dung chương trình đi tham quan thực tế tại Vũng Tàu

Lịch học từ ngày 05/8/2013 đến 10/8/2013

5-7/8/2013 học chuyên đề 10 Quản lý Tài chính, tài sản trong trường trung học
Ngày 09/8/2013 học chuyên đề 16 Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp
Sáng ngày 8/8/2013 Kiểm tra Module 4
Sáng ngày 10/8/2013 Kiểm tra Module 5

Tài nguyên dạy học

Đọc báo online

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Hân hoan

Chào mừng quí Thầy, Cô giáo đến trang web của Lớp Cán Bộ Quản Lý Vĩnh Long Năm 2013 - Nhiệt liệt chào mừng ngày thương binh liệt sĩ 27/7 !

Hướng dẫn tiểu luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Thầy Hùng
Người gửi: Nguyễn Tường Huy (trang riêng)
Ngày gửi: 04h:52' 24-07-2013
Dung lượng: 209.0 KB
Số lượt tải: 855
Số lượt thích: 1 người (Lý Xuân Minh)

CHÀO CÁC BẠN!
CHÚC CÁC BẠN THÀNH ĐẠT TRONG CÔNG TÁC, HẠNH PHÚC VÀ THĂNG HOA TRONG CUỘC SỐNG.
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MN/TIỂU HỌC/THCS/THPT.(ghi tên trường anh chị công tác) HUYỆN.TỈNH.
(Viết kho?ng 20 trang)
Chú ý: Đây chỉ là gợi ý, từng học viên phải tìm cách diễn đạt bằng câu văn riêng của mình để tránh bị giám khảo hiểu nhầm là chép bài của nhau
1. Lý do chọn đề tài (viết khoảng 2-3 trang)
1.1. Lý do pháp lý
Có thể nêu 1 số văn bản pháp quy quy định nhiệm vụ, quyền hạn của người HT (ví dụ: Điều lệ trường MN/TH/TrH). Từ đó đi đến kết lu?n:
Muốn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhà trường, người HT phải xây dựng lề lối, phương pháp làm việc với cấp dưới một cách khoa học để tạo được động lực lao động của tập thể sư phạm và của mỗi GV, CNV. Xây dựng lề lối làm việc đó chính là xây dựng phong cách lãnh đạo c?a ngu?i HT.
1.2. Lý do về lý luận
Mấy gợi ý:
- Qua học tập và nghiên cứu chuyên đề phong cách lãnh đạo, chúng tôi thấy rằng, mỗi loại PCLD có những ưu điểm và hạn chế riêng của nó, mỗi loại PCLĐ chỉ phát huy tác dụng trong những điều kiện và tình huống nhất định (nêu ví dụ).
Việc xây dựng được PCLĐ phù hợp với môi trường lãnh đạo sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả quản lý của người HT (nêu ý nghĩa của việc xây dựng PCLĐ)
- Do đó, nghiên cứu lý luận để xây dựng phong cách lãnh đạo phù hợp cho người HT trường.... có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nhà trường trong thời gian tới. Phong cách lãnh đạo đặc trưng của người HT, người cán bộ quản lý giáo dục phải là: Phong cách lãnh đạo dân chủ phù hợp với môi trường lãnh đạo (phù hợp với trình độ phát triển của tập thể sư phạm, phù hợp với đặc điểm tâm lý của cấp dưới, phù hợp với tình huống quản lý cụ thể).




1.3. Lý do thực tiễn
Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà trường của HT trường..chưa đạt hiệu quả như mong muốn của TTSP. Qua học tập chuyên đề PCLĐ, tôi đã nhận thức được rằng, một trong những nguyên nhân cơ bản làm giảm hiệu quả quản lý của HT trường..... chính là vì HT chưa xây dựng được phong cách quản lý khoa học, phù hợp với thực tiễn của nhà trường. Vì vậy tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm khắc phục hạn chế đã nêu, từng bước đưa nhà trường phát triển tốt hơn trong tuong lai.
2.Thực trạng về PCLĐ của HT trường...(viết khoảng 4-5 trang)
2.1. Giới thiệu khái quát về tình hình nhà trường
Tình hình kinh tế-xã hội chung của địa phương (địa bàn phục vụ của nhà trường)
Những thuận lợi và khó khăn của nhà trường:
+ Sự quan tâm của chính quyền địa phương, của phòng GD, sở GD đối với nhà trường; sự quan tâm của cha mẹ học sinh với việc giáo dục con cái và với việc phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con cái.
+ Tình hình đội ngũ GV, CNV (cơ cấu, trình độ đào tạo), tỉ lệ GV giỏi.trong vài ba năm gần đây; tinh thần trách nhiệm, tinh thần phấn đấu trong công tác của đội ngũ GV, CNV. Tinh thần đoàn kết của tập thể sư phạm.

+ Tình hình học tập, rèn luyện của HS trong vài ba năm gần đây: Tỉ lệ xếp loại học tập và rèn luyện ở các khối lớp, tỉ lệ lên lớp, tốt nghiệp vài ba năm gần đây (nêu tình hình bé khỏe bé ngoan ở bậc Mầm non).
+ Cácđặc điểm nổi bật khác của nhà trường.
2.2. Thực trạng PCLĐ của HT trường..(ghi tên trường)
a. Trên cơ sở 3 loại PCLĐ cơ bản thường được đề cập trong lý luận là PCLĐ dân chủ, PCLĐ độc đoán, PCLĐ tự do, căn cứ vào cách HT làm việc với cấp dưới trong quản lý, anh/chị hãy xác định:
PCLĐ chủ đạo (thường sử dụng) của HT trường mình là gì?
- Có sử dụng thêm PCLĐ nào không? Trong trường hợp nào?
b. Nêu một vài ví dụ điển hình để chứng minh các nhận định của bản thân ở mục a nói trên.
2.3. Những điểm mạnh/thuận lợi và điểm yếu/khó khăn để đổi mới PCLĐ của HT trường...(ghi tên trường)
Như ta thấy, PCLĐ nào cũng có mặt ưu điểm và mặt khuyết điểm của nó. Qua nghiên cứu lý luận, tôi cho rằng PCLĐ mà người hiệu trưởng phải hướng tới xây dựng phải là PCLĐ dân chủ làm chủ đạo, đồng thời phải ứng xử phù hợp với môi trường lãnh đạo (phù hợp với đặc điểm tâm lý của cấp dưới, phù hợp với tình huống quản lý cụ thể, phù hợp với trình độ phát triển của tập thể sư phạm). Trong việc xây dựng PCLĐ này, bản thân nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
a. Điểm mạnh/thuận lợi
Một số gợi ý:
- Được học tập lớp bồi dưỡng CBQL, hiểu được các loại PCLĐ và ưu nhược của từng loại PCLĐ, ý nghĩa của PCLĐ đối với việc nâng cao trình độ tay nghề và tạo nên động lực LĐ cho mỗi GV và TTSP
Tính tình vui vẻ, hòa đồng, được quần chúng yêu quý
Yêu nghề, yêu trường...
Thâm niên công tác nhiều năm, làm việc tại trường nhiều năm
Hiểu khá rõ đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh sống của từng GV
Tập thể sư phạm đoàn kết, đang phát triển tốt
...(Nêu thêm các thuận lợi của bản thân trong việc xây dựng PCLĐ dân chủ phù hợp với môi trường lãnh đạo)
(chú ý xem các gợi ý trên, gợi ý nào phù hợp với anh/chị thì chọn, gợi ý nào không phù hợp với anh/chị thì đưa vào mục khó khăn)
b. Điểm yếu/Khó khăn
Nêu các khó khăn của bản thân để vận dụng PCLĐ dân chủ phù hợp với môi trường lãnh đạo (khó khăn về sự hòa đồng, gần gũi với mọi người? khó khăn vì mới về trường? vì mới làm CBQL, khó khăn vì chưa hiểu hết tâm lý của GV? khó khăn về trình độ phát triển của TTSP (còn nhiều người chưa tích cực; tập thể chưa đoàn kết?.....)
2.4. Kinh nghiệm thực tế của bản thân về việc vận dụng PCLĐ trong quản lý nhà trường
(Ở nội dung này, nếu anh/chị chưa làm CBQL thì có thể nêu tiêu đề: Thành công/chưa thành công của HT trường... trong việc vận dụng PCLĐ để quản lý nhà trường
a .Phân tích môi trường lãnh đạo của trường anh/chị công tác:
Trình độ phát triển của tập thể sư phạm ở giai đoạn nào? (giai đoạn 1: tính tích cực của mọi người chưa cao, giai đoạn 2: phân hóa thành 3 loại người mà loại trung bình chiếm đa số, giai đoạn 3:đa số tích cực). Việc HT vận dụng PCLĐ chủ đạo (PCLĐ thường được sử dụng mà anh/chị đã xác định ở mục 2.2.a) như vậy là phù hợp hay chưa phù hợp? Vì sao?
HT có vận dụng linh hoạt các PCLĐ cho phù hợp với đặc điểm tâm lý của cấp dưới hay không? Cho ví dụ. Có vận dụng các PCLĐ cho phù hợp với tình huống quản lý hay không? Cho ví dụ.
b. Đánh giá chung: Nhìn chung HT vận dụng phù hợp hay chưa phù hợp PCLĐ với môi trường lãnh đạo? Từ đó xác định PCLĐ mà
HT sử dụng đã ảnh hưởng tích cực (hoặc chưa cao, hoặc ảnh hưởng tiêu cực) như thế nào đến cấp dưới và cả tập thể sư phạm. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm gì?
3. Các kế hoạch hành động để đổi mới PCLĐ, tiến tới phong cách lãnh đạo tối ưu: Phong cách dân chủ phù hợp với môi trường lãnh đạo (vi?t 5-8 trang)
3.1. Kế hoạch thực hiện trong 01 tháng tới
Ví du:
- Nghiên cứu lại các vấn đề lý luận về PCLĐ để hiểu sâu hơn về lý luận, ưu nhược điểm của từng loại PCLĐ và điều kiện áp dụng
Trao đổi kinh nghiệm với các anh/chị trong ban giám hiệu
.....................(anh/chi nêu thêm)
3.2. Kế hoạch thực hiện trong 03 tháng tới
Ví dụ:
- Tìm hiểu hoàn cảnh sống, trình độ chuyên môn, các đặc điểm tâm lý khác của từng GV, CNV
Tập vận dụng một cách có ý chí lý luận về PCLĐ vào từng tình huống cụ thể, từng GV, CNV cụ thể ..................(anh/chị nêu thêm)
3.3. Kế hoạch hành động trong 01 năm tới
Ví dụ:
Có kỹ năng vận dụng thành thạo lý luận về PCLĐ trong công tác quản lý nhà trường, biến kỹ năng đó thành phẩm chất cá nhân.
Nâng cao năng lực quản lý, nâng cao các kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng ra quyết định.. để làm cơ sở cho việc thực hiện tốt PCLĐ dân chủ phù hợp.
Thường xuyên theo dõi, phân loại giáo viên về trình độ nghiệp vụ, sự tự tin, tinh thần trách nhiệm.để áp dụng đúng đắn các phong cách lãnh đạo phù hợp môi trường lãnh đạo
Thống nhất quyết tâm hành động trong Ban giám hiệu: Phải xây dựng phong cách lãnh đạo dân chủ phù hợp với môi trường lãnh đạo, coi đó là tiêu chuẩn văn hóa ứng xử của nhà trường
- Xác định những nội dung, những vấn đề quản lí cần phải được bàn bạc dân chủ trong tập thể sư phạm. Đưa vào chương trình và kế hoạch hành động của lãnh đạo trường
Chú ý 1: Trên đây chỉ là một số gợi ý về một số công việc phải làm trong từng kế hoạch (1 tháng, 3 tháng, 1 năm). Anh/chị cần phải nêu thêm các công việc phải làm , nêu biện pháp thực hiện từng công việc đó như thế nào, từng công việc đó thực hiện vào thời gian nào (hoặc từ thời gian nào đến thời gian nào), làm với ai.
Chú ý 2: Để xác định thêm các công việc phải làm khi xây dựng PCLĐ dân chủ phù hợp với môi trường lãnh đạo, cần bám chặt vào mấy ý sau đây:
Điều kiện áp dụng PCLĐ dân chủ, PCLĐ dân chủ đòi hỏi gì ở người LĐ. Từ đó xác định những công việc phải làm trong từng kế hoạch hành động để đáp ứng điều kiện và đòi hỏi đó. Cũng từ điều kiện và đòi hỏi này để xác định thêm ưu điểm/thuận lợi và điểm yếu/khó khăn của bản thân ở mục 2.3.
- Môi trường lãnh đạo gồm những thành phần nào (trình độ phát triển của TTSP, đặc điểm tâm lý cấp dưới, tình huống quản lý). Ưng xử phù hợp với môi trường lãnh đạo là ứng xử phù hợp với cái
gì. Từ đó xác định những công việc phải làm trong từng kế hoạch để ứng xử linh hoạt, phù hợp với môi trường lãnh đạo.
Cũng từ đòi hỏi của sự ứng xử phù hợp với môi trường lãnh đạo này mà xác định thêm, xác định rõ hơn các điểm mạnh/thuận lợi, điểm yếu/khó khăn trong việc xây dựng PCLĐ mới được trình bày ở mục 2.3.
4. Kết luận và kiến nghị
4.1. Kết luận
Sau khi đưa ra kết luận => câu kết: Kết quả của việc vận dụng PCLĐ mới này sẽ thúc đẩy trình độ tay nghề, sự tự tin, tinh thần trách nhiệm của mỗi GV, CNV và sự phát triển của tập thể sư phạm.
4.2. Kiến nghị
Nêu kiến nghị với mọi cấp quản lý giúp anh/chị có điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng PCLĐ mới
Cần hỏi thêm, xin liên hệ 0989.949.905 (HÙNG)

No_avatar

em đang làm đề tài này nhưng đang gặp khó khăn quý thầy cô nào có thể giúp đỡ được ko ạ. qua dia chi buiquanglongbevandan@gmail.com

 
Gửi ý kiến

Thư viện của Violet